การพัฒนาศิลปหัตถกรรมสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากตามแนวพุทธในพื้นที่ตำบลหนองขนาก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

องค์ความรู้

จากภาพองค์ความรู้จากการวิจัยข้างต้น สามารถอธิบายได้ว่า กระบวนการพัฒนาศิลปหัตถกรรมสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากตามแนวพุทธ มีขั้นตอนในการดำเนินงานตามลำดับดังนี้

1. ต้นน้ำ การศึกษาสภาพปัญหาและบริบทของชุมชน จุดเริ่มต้นของการพัฒนาศิลปหัตถกรรมจากภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ การเข้าใจบริบทของชุมชนอย่างถ่องแท้ เนื่องจากแต่ละชุมชนล้วนมีภูมิหลัง ปัญหา และความต้องการที่แตกต่างกัน การพัฒนาโดยไม่พิจารณาสภาพปัญหาอย่างรอบด้าน อาจทำให้ขาดแรงสนับสนุนจากชุมชน และไม่ก่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว ฉะนั้นการลงพื้นที่เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและรับฟังเสียงของชุมชนจึงถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการออกแบบการพัฒนา

2. กลางน้ำ เมื่อมีความเข้าใจในบริบทของชุมชนแล้ว ต่อมาดำเนินกิจกรรมการพัฒนาศิลปหัตถกรรมสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากตามแนวพุทธ โดยออกแบบกิจกรรมตาม WISE Model กล่าวคือ องค์ประกอบที่ 1 ด้านความรู้ (W – Wisdom) และองค์ประกอบที่ 2ด้านการสร้างสรรค์ (I – Innovation) นำมาสู่การกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การพัฒนางานศิลป์อย่างสร้างสรรค์ องค์ประกอบที่ 3 ด้านการขายที่ตระหนักถึงสังคม (S -Socially Conscious Selling) นำมาสู่การกำหนดกิจกรรมค้าขายแฟร์ดูแลชุมชนและองค์ประกอบที่ 4ด้านจริยธรรม (E – Ethics) นำมาสู่การกำหนดกิจกรรมการปลูกฝังจริยธรรมในการผลิตและจำหน่าย

โดยในเเต่ละกิจกรรมมีการดำเนินงานดังนี้ (1) กิจกรรมการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การพัฒนางานศิลป์อย่างสร้างสรรค์ หมายถึง การสนับสนุนให้ชาวบ้านได้เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ การจักสาน การเย็บผ้าและตัดผ้า การประดิษฐ์และการตกแต่ง และการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นผสานกับความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีความร่วมสมัยน่าสนใจ สามารถแข่งขันในตลาดได้จริง (2) กิจกรรมค้าขายแฟร์ดูแลชุมชน หมายถึง การส่งเสริมทักษะด้านการตลาดผ่านการฝึกอบรมแก่ชาวบ้าน เช่น แนวคิด 4 P (Product, Price, Place, Promotion) หลักการตั้งราคาขายแบบพื้นฐาน หลักการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การไลฟ์สด การส่งเสริมให้ชาวบ้านสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายได้แก่ การขายหน้าร้าน การขายผ่านตัวแทน และการขายออนไลน์ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ชาวบ้านมีจริยธรรมในการจำหน่ายเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจและความไว้วางใจจากผู้บริโภค (3) กิจกรรมปลูกฝังจริยธรรมในการผลิตและจำหน่าย หมายถึง การปลูกฝังแนวคิดด้านจริยธรรมในการสร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมแก่ชาวบ้านเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และการปลูกฝังแนวคิดเรื่องการค้าขายอย่างเป็นธรรมเพื่อให้ชาวบ้านสามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน โดยกิจกรรมทั้งหมดเน้นการเรียนรู้ผ่านระสบการณ์จริง (Learning by Doing)

3. ปลายน้ำ เมื่อชุมชนได้ผ่านกระบวนการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ชาวบ้านจะเกิดความรู้ความเข้าใจ และความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง สามารถนำองค์ความรู้นั้นมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมที่มีความโดดเด่นและร่วมสมัย มีอัตลักษณ์เฉพาะ สามารถแข่งขันในตลาดได้จริง ส่งผลให้ชาวบ้านสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้ และดำเนินชีวิตอย่างมีจริยธรรม

Scroll to Top
ห้องวิจัยพุทธศาสตร์อัจฉริยะ BRL: Buddhist Research LAB
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.