คู่มือ กลไกเชิงพุทธบูรณาการเพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตัวเองของกลุ่มผู้สูงอายุจิตอาสาในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

องค์ความรู้

องค์ความรู้ที่ได้รับจากรายงานวิจัยเรื่อง “กลไกเชิงพุทธบูรณาการเพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตัวเองของกลุ่มผู้สูงอายุจิตอาสาในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม” การศึกษาครั้งนี้มุ่งนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาเป็นแนวทางพัฒนาคุณภาพชีวิตและจิตใจของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจและการเห็นคุณค่าในตนเอง ผ่านกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมแบบมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุจิตอาสาในชุมชน เพื่อให้เกิดสุขภาวะองค์รวม ทั้งด้านกาย จิตใจ ปัญญา และสังคม

ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาหลักธรรมเชิงพุทธ ผู้วิจัยได้นำหลักธรรมสำคัญมาประยุกต์ ได้แก่ พรหมวิหาร 4 อิทธิบาท 4 ภาวนา 4 เพื่อนำมาเป็นกรอบแนวคิดในการพัฒนาจิตใจและพฤติกรรมของผู้สูงอายุให้เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น

ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม ร่วมกับกลุ่มผู้สูงอายุจิตอาสาในชุมชน วางแผนกิจกรรมและสร้างสื่อการเรียนรู้ที่ครอบคลุมสุขภาวะทั้งสี่มิติ ได้แก่

1) สุขภาวะทางกาย – การออกกำลังกาย โยคะ การเคลื่อนไหวช้า ๆ

2) สุขภาวะทางจิต – ฝึกสติ สมาธิ ผ่อนคลายความเครียด

3) สุขภาวะทางปัญญา – การเรียนรู้ธรรมะเชิงปฏิบัติและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์

4) สุขภาวะทางสังคม – การสร้างสัมพันธภาพที่ดีในกลุ่มเพื่อนและชุมชน

ขั้นตอนที่ 3 การจัดกิจกรรมปฏิบัติจริง จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้ร่วมเรียนรู้ ฝึกสมาธิ เจริญสติ ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมกลุ่มในบรรยากาศที่เป็นมิตร สนุกสนาน และเปิดกว้างให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างพลังใจและความภาคภูมิใจในตนเอง

ขั้นตอนที่ 4 การมีส่วนร่วมและการเรียนรู้ร่วมกัน ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของกิจกรรม ทั้งการวางแผน การลงมือทำ และการเสนอแนะแนวทางพัฒนา ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันอย่างแท้จริง และช่วยเสริมความรู้สึก “มีคุณค่า” และ “มีความหมาย” ในชีวิต

ขั้นตอนที่ 5 การขยายผลสู่เครือข่ายชุมชน กิจกรรมที่เกิดขึ้นได้ถูกต่อยอดสู่เครือข่าย “บวร” ได้แก่ บ้าน–วัด–โรงเรียน/โรงพยาบาล พร้อมทั้งมีการสร้างเครือข่ายกับชมรมผู้สูงอายุและองค์กรภาคีอื่น ๆเกิดโครงการต่อเนื่อง เช่น “ธรรมะตื่นรู้” “พุทธจิตสานใจ พลังสูงวัยอาสาสานสุข” เป็นพื้นที่ให้ผู้สูงอายุได้มีบทบาทเชิงสร้างสรรค์และช่วยเหลือสังคม

ขั้นตอนที่ 6 การประเมินผลและสรุปองค์ความรู้ การประเมินผลพบว่า ผู้สูงอายุมีพัฒนาการด้านจิตใจอย่างเห็นได้ชัด มี ความมั่นใจในตนเองมากขึ้น ลดความเครียด และ มีสุขภาวะจิตใจที่ดี สามารถ สร้างสัมพันธภาพที่ดีในสังคม และ ขยายผลการเรียนรู้สู่ผู้อื่น

องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นคือ “รูปแบบเชิงพุทธเพื่อเสริมสุขภาวะองค์รวมของผู้สูงวัย” ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชุมชนอื่นได้ การบูรณาการหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ากับกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม ทำให้ผู้สูงอายุเกิดการพัฒนาอย่างครบวงจร ทั้งด้านกาย จิต ปัญญา และสังคม นำไปสู่การเห็นคุณค่าในตนเอง การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และการสร้างสังคมผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ

 

Scroll to Top
ห้องวิจัยพุทธศาสตร์อัจฉริยะ BRL: Buddhist Research LAB
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.